รับ ขายฝาก คอน โด คืออะไร มีข้อดีอะไรบ้างที่คุณควรรู้

รับ ขายฝาก คอน โด

หลายคนที่กำลังคิดจะขายคอนโดฝ่ายบริษัทรับ ขายฝาก คอน โด นั้นอาจจะเป็นวิธีที่ง่ายและปลอดภัย แต่หลายคนก็ยังสงสัยว่าการขายผ่าบริษัทเหล่านี้มีการขายที่ดีที่สุดหรือไม่ และยิ่งเป็นผู้ที่ไม่เคยซื้อขายคอนโดมาก่อนบริการแบบนี้มีข้อเสียอะไรบ้าง ฉะนั้นแล้ววันนี้เราจะมาบอกข้อดีของการขายฝากคอนโดให้ทุกคนได้รับทราบไปพร้อมกัน 

การรับ ขายฝาก คอน โด คืออะไร ? 

การรับ ขายฝาก คอน โดคือการกู้เงินในอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ทรัพย์สินของตนเองไปขายให้กับเจ้าหนี้ โดยมีเงื่อนไขว่าลูกหนี้จะต้องมาไถ่ถอนทรัพย์คืนตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ แต่ต้องไม่เกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ หากเป็นสังหาริมทรัพย์นั้นไถ่คืนได้ภายใน 3 ปี ส่วนอสังหาริมทรัพย์สามารถมาไถ่คืนได้ภายใน 10 ปี ซึ่งต้องหมดนี้จะต้องการระบุลงในสัญญาอย่างชัดเจน ในส่วนของผู้รับซื้อนั้นจะได้รับผลตอบแทนจากการขายฝากได้สูงสุด 15% ต่อปี หรือ 1.25% ต่อเดือน และจะได้รับเงินต้นคืนจากการขายฝากคอนโดทันทีหากมีการไถ่ถอนคืน ซึ่งสรุปได้ว่าเป็นการขายทรัพย์นั้นไปแต่ผู้ขายจะยังมีสิทธิ์ไถ่ถอนกลับคืนมาได้นั่นเอง  

ข้อดีของการรับ ขายฝาก คอน โด  

1. ลูกหนี้จะไม่ถูกเอาเปรียบจากการคิดดอกเบี้ยที่สูงเกินไป เพราะกฎหมายได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ผู้ซื้อจะได้รับดอกเบี้ยเพียง 15% ต่อปี หรือ 1.25% ต่อเดือน และยังช่วยให้ผู้ขายยังสิทธิ์ไถ่ถอนทรัพย์กลับคืนมาอีกด้วย  

2. มีระยะเวลาไถ่ถอนที่ยืดหยุ่น โดยที่ผู้ขายนั้นสามารถยืนเวลาในการไถ่ถอนออไปได้เรื่อย ๆ แต่ต้องไม่เกินที่กฎหมายกำหนดเอาไว้  

3. ได้วงเงินสูงกว่าการกู้ในรูปแบบอื่น ๆ โดยผู้ขายบางรายอาจได้มากถึง 60 % จากราคาที่ประเมินเอาไว้เลยก็ว่าได้  

ข้อเสียของการรับ ขายฝาก คอน โด 

1. ข้อเสียแรกก็คือผู้ขายจะเสียกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินโดยทันที  

2. มีค่าใช้จ่ายที่สูง ด้วยสาเหตุที่ว่าผู้ฝากขายคอนโดนั้นจะต้องเสียค่าธรรมเนียมโอน 2% ของราคาประเมิน ภาษีเงินได้ และภาษีเฉพาะ 

3. หากผู้ขายไม่นำเงินไปจ่ายตามเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา เจ้าหนี้จะได้สิทธิ์ขาดในทรัพย์สินโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า  

อย่างไรก็ตามการรับ ขายฝาก คอน โด นั้นเป็นหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการเงินมาใช้ หรือผู้ที่กำลังหาเงินทุนมาต่อยอดธุรกิจ ซึ่งใช้ทรัพย์สินมาค้ำไว้ ด้วยเหตุนี้คุณควรศึกษารายละเอียดของสัญญาให้ดีก่อนทำสัญญาไม่ว่าจะเป็น ดอกเบี้ย ระยะเวลาการจ่าย ว่าเป็นไปถามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ มิเช่นนั้นแล้วคุณอาจเสียทรัพย์สินไปได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว

Back To Top