รู้จักกับภาวะ “บกพร่อง ออกซิเจน” กับการทำงานในโรงงาน

เครื่องวัดแก๊ส

การทำงานในโรงงานนั้นมีหลากหลายแบบ หลากหลายลักษณะ ซึ่งลักษะของโรงงานนั้นจะแตกต่างกันไป และหนึ่งในเรื่องของโรงงานที่เราอาจจะยังไม่นั้นคือ “เครื่องวัดแก๊สออกซิเจน” ที่ถูกใช้ในโรงงาน และ ในวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ “ภาวะ บกพร่องออกซิเจน”  ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในโรงงานกันดีกว่านะครับ 

ภาวะบกพร่องออกซิเจนคืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาวะบกพร่องออกซิเจนก่อนนะครับ ซึ่งภาวะบอกพร่องออกซิเจนนั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ออกซิเจนในร่างกายของเราน้อยลง ซึ่งตามปกติแล้ว ร่างกายของเราจะต้องประกอบด้วยออกซิเจนอยู่ที่  19.5 หรือ มากกว่าแต่ว่าถ้าหากว่าระดับออกซิเจนต่ำกว่านี้ จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะบกพร่องออกซิเจนขึ้น ซึ่งจะเกิดอาการแน่นหน้าอก จนถึงหายใจไม่ออก และอันตรายถึงชีวิตตามลำดับ 

ภาวะบกพร่องออกซิเจนเกี่ยวข้องกับโรงงานอย่างไร

บางโรงงานนั้นมีลักษณะการทำงานในส่วนของการใช้ออกซิเจนเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งบางทีห้องนั้นอาจจะมีออกซิเจนในระดับต่ำที่ทำให้มนุษย์ดำรงอยู่ได้ แต่ไม่นาน   จึงทำให้โอกาสที่จะเกิดภาวะบอกพร่องออกซิเจนได้เช่นกัน  ดังนั้นการวัดระดับออกซิเจนในสถาณที่ทำงานด้วยเช่นกัน 

จะใช้อะไรเป็นเกณฑ์การวัดของออกซิเจน 

การที่จะวัดระดับออกซิเจนนั้น จำเป็นต้องใช้เครื่องวัดแก๊สออกซิเจน เพื่อรู้ระดับของออกซิเจน  และนอกจากความปลอดภัยของพนักงานแล้ว ยังมีส่วนในเรื่องของความเสียหายที่มีสิทธิ์จะเกิดขึ้นได้อีกด้วยนั้นก็เพราะว่าออกซิเจนเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดระเบิดเช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้เครื่องวัดแก๊สออกซิเจนจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้ทั้งความปลอดภัยของพนักงาน และ ความปลอดภัยจากอุบติเหตุ 

แล้วจะหาเครื่องวัดแก๊สออกซิเจนได้จากที่ไหน

โดยปกติแล้ว เครื่องวัดแก๊สออกซิเจน นั้นหาได้ไม่ยาก มีร้านตัวแทนจำหน่ายมากมายที่เกิดขึ้น ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังมองหา หรือต้องการ เครื่องวัดแก๊สออกซิเจน นั้นสามารถหาดูได้ตามร้านตัวแทนจำหน่ายเลยครับ แต่ขอย้ำว่าควรเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือหน่อยนะครับ

ดังนั้นนี้เองจึงเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่าง “ภาวะขาดออกซิเจน” และเรื่องราวของโรงงานที่ควรรู้ไว้นะครับ เพราะถือเป็นหนึ่งในความปลอดภัยที่ควรรู้ไว้ด้วยนะครับ

Back To Top